Posted by: oneinamillionrose | May 10, 2007

Nang Iniwan Ko Ang Simbulo Ng Pagkabusabos

1178793393-hr-79

Nang Iniwan Ko Ang Simbulo Ng Pagkabusabos

Ni Rosemarie Medina Ydia

Maraming tadyak ang aking tinanggap.

Subalit itinikom ko ang aking bibig,

Inilaan ang aking likod

Sa pagtanggap ng mga hataw;

Ipinikit ang aking mga mata,

Matagal nang nakapinid ang aking puso

Sa ngiti ng hinaharap:

Pati kaluluwa ay iginapos

Sa mga lumang pahina ng aking aklat.

Matagal na panahong nanunukso

Ang retasong nakatali sa aking mga kamay:

“Hipuin mo ako, sapagkat ako’y iyong gabay.”

Sinubok ko itong kapain,

At mayroon akong nasalat.

Ngayon ko napagtantong

Ito pala ay may balat. (Akala ko ito ay kathang isip lamang.)

Hinatak ko ang isang hibla

At tuloy-tuloy itong nakalag.

Sinubok kong unti-unting kumilos—

At dahan-dahang sinubok kong tumayo;

Iminulat ko ang aking mga mata,

At nakabanaag ako ng liwanag;

Ibinukas ko ang aking bibig,

At mula doo’y narinig ko ang aking sariling tinig…


Leave a Reply

Categories

