Posted by: oneinamillionrose | January 31, 2007

Itinanim Ko Na Ang Iyong Punla Sa Aking Bakuran



Bronze sculpture by Tata Raul Funilas

Bronze sculpture by Tata Raul Funilas

Itinanim Ko Na Ang Iyong Punla Sa Aking Bakuran
Ni Rosemarie Medina Ydia, 1/08/2007
 
Tatlong klaseng punla’ng iyong ibinigay,
Sa kuyom kong palad aking iningatan;
Sa araw at gabi ay binubulungang:
Kayo’y itatanim upang magkabuhay.
 
Sa may tarangkahan ang punla mong sining,
Laging nag-aabang sa aking pagdating;
Maging panauhi’y may tawag nang pansin
Pukol ay paghanga at nais haplusin.
 
Ikalawa’y moog natanim sa banyo,
Na napapanunghan pag-upo sa trono;
Kahit na mabantod ay walang reklamo’t
Sintatag ng iyong natagong prinsipyo.
 
Ang tanim kong  huli’y dito sa ‘king puso,
Ito’y didiligin ng aking pagsuyo.
 

Leave a Reply

Categories

