Posted by: oneinamillionrose | December 18, 2006

Isinabit Ko Na Ang Ating Parol Kagabi, Aking Mahal

Parol

Isinabit Ko Na Ang Ating Parol Kagabi, Aking Mahal

Ni Rosemarie M. Ydia, 12/18/2006

Isinabit ko na ang ating parol kagabi,

Aking mahal. Kutitap-kislap, sayang

di nasilayan ng iyong matang malayo

ang tinatanaw.

Noong gabing pumanaw na ang kislap

ng pag-ibig sa iyong mga mata,

Naisip kong palayain ka; ang iyong pagbalik,

h‘wag nang asahan pa.

Hindi man mangyaring ikaw ay magbalik,

Sa kandungan kong sa iyo ay nananabik,

Parol nati’y lagi lang nakasabit,

Hanggang ang Pasko ay sumapit

Pag ang Pasko’y lumipas na, parol, inilapag na,

Sa Bagong Taon, huwag nang babalik pa!


Leave a Reply

Categories

