Posted by: oneinamillionrose | July 5, 2006

Tula: Ultra

PREMYO

Rosemarie Medina Ydia, Feb. 17, 2006

Ilang hakbang na lang mula sa pintuan

halos abot na ang mapagpalang kamay

na syang mag-aabot ng tiket sa papasok

tungo sa pangarap na nais maabot

Salamat sa Diyos, at nalampasan na

Apat na araw na pagkakandarapa

Puto at tubig laman ng sikmura

aabot pa naman hanggang mamaya

Labis na init, amoy at ingay,

kayang tiisin, sandali na lamang

kapalit ng bayong na pag-asa ng bayan

dalanging kong mapasa-aking kamay

Ngayong malapit na ako sa pintuan,

nag mukhang impierno ang kapaligiran

di mawari king ano ang dahilan

bakit ganito aking pakiramdam?

Paa ko ay manhid, binti\’y namimitig

puso\’y di mapigil, nakabibinging pintig

Bigla na lamang sa aking paanan,

marami nang taong nakahandusay!

Diyos ko, ito ba ay patay?

Tigil! Mga paa, tigil na sa pagkilos,

huwag silang apakan, ulo’y madudurog

pakaingatan mong ika\’y matalisod!

Huli na ang lahat, ako\’y narito na

bawat bigat ay aking dinala

Isa, dalawa, tatlo, ilang lagutok na ba?

Di na mabilang, buto ko ay lansag na!

Dito ba magwawakas, aking pangarap?

kung ganito kasakit, sana\’y wakas na,

madilim na daiigdig, ako\’y hinihila

nais ko nag matulog at mag pahinga

Sa dako pa roon, may munting liwanag

Wari\’y nag hihintay, ako\’y tinatawag

Sa wakas, ay akin din yatang mararating

ang pinto ng pag-asang nais na hipuin

Sa aking pagpasok, sa pintong bumukas,

Ako ay binalot ng mahiwagang liwanag

Walang kahulilip na kaligayahan

at kapayapaan, aking naramdaman

Ligayang nadama ay walang katumbas

Pagmamahal na wari\’y wala ng katulad

Tila bumalik sa sinapupunan

ng inang sa akin siyang nag luwal!


Leave a Reply

Categories

